ஜக்கி – அவதூறுகள் வசைகள் ஐயங்கள் 1
ஜக்கி -அவதூறுகள், வசைகள்,ஐயங்கள் -2
ஜெ
ஜக்கி பற்றிய உங்கள் நீஈஈண்ட கட்டுரை வாசித்தேன். ‘எவ்ளோ பெரிய மாத்திர’ என சைதன்யா சொன்னதுதான் நினைவில். எல்லா கேள்விகளுக்கும் பதில் சொல்லிவிட்டீர்கள்.
ஜக்கி வாசுதேவ் போன்றவர்களுக்கு எதிர்ப்பே வரக்கூடாது, எதிர்ப்பவர்கள் எல்லாரும் தவறுசெய்கிறீர்கள் என்று சொல்ல வருகிறீர்களா என்ன?
சாந்தகுமார்
*
அன்புள்ள சாந்தகுமார்,
கட்டுரையிலேயே என் எதிர்நிலைபாடுகளைச் சொல்லியிருக்கிறேன். என்னால் ஆடம்பரமான, படோடோபான எதையும் ஏற்றுக்கொள்ளமுடியாது. பெருந்திரளானவர்களுக்கான கொள்கைகளால் நிறைவுறவும் முடியாது.
ஜக்கியை மட்டும் அல்ல எவரையும் எதிர்த்துப் பேசலாம். ஆனால் அதற்கு தர்க்கச்சமநிலை வேண்டும். ஆதாரபூர்வமான அணுகுமுறை வேண்டும். ஒரு நிலைபாட்டை அனைவருக்கும் உரியதாக கொள்ளும் கொள்கைநிலை வேண்டும். ஆளுக்கு ஏற்ப, இடத்துக்குத் தக்கப்பேசுவது கூடாது. வெறும் வசைபாடல்கள் கூடாது. அது வெறும் காழ்ப்பே
ஜக்கியை கீழ்மை நிறைந்த சொற்களால் இணையப் பொறுக்கிகள் வசைபாடுவதைக் கண்டேன். அவர் தரப்பிலிருந்து அதேபோல மறுவசை வர எத்தனை நேரமாகும்? ஈவேரா தரப்பினர் அவரை அவன் இவன் என்றெல்லாம் கெட்டவார்த்தை சேர்த்துச் சொல்கிறார்கள். பொறுக்கி, மோசடிக்காரன் என்றெல்லாம் எழுதுகிறார்கள். அவர்கள் திருப்பி ஈவேராவை அப்படிச் சொன்னால் இவர்கள் ஏற்பார்களா? பொங்கி எழமாட்டார்களா? அப்படியென்றால் இன்னொருவரை அப்படிச் சொல்லாமலிருக்கும் அடிப்படை நாகரீகமாவது இருக்க வேண்டும் அல்லவா?
மாற்று மதத்தினர் பலர் கீழிறங்கி எழுதிய வசைகளைக் கண்டேன். அதேபோல அவர்களின் மதங்களையும் திருப்பி வசைபாடலாம் என்கிறார்களா? இதேபோல அவதூறு செய்யலாம் என்கிறார்களா? ஜக்கி தரப்பு அப்படிச் செய்யவில்லை என்பது அன்றி வேறேது இவர்களுக்கு இந்த எண்ணத்தை அளிக்கிறது? இந்தக் கீழ்மையை மட்டுமே சுட்டிக்காட்ட விரும்புகிறேன்
ஜக்கி வாசுதேவின் மீதான அவதூறுகள், திரிபுகள் ஆகியவற்றுக்கு மட்டுமே நான் பதில் சொன்னேன். அது மேலே சொன்ன சூழலைக் கண்டு உருவான ஒவ்வாமையால் மட்டுமே. நேற்றிலிருந்து எனக்கு அதேபோன்ற வசைகள் வந்து குவிகின்றன. இதுவே நம் சூழல். இது சிந்தனையோ கருத்துச்செயல்பாடோ அல்ல. வெறும் அரசியல் சூழ்ச்சி, மனச்சிக்கல்.
இதற்கு அப்பால் ஜக்கியின் ஆசிரமம், அவரது கொள்கைகள், அவருடைய வழிமுறைகள் குறித்த எத்தனை கூரிய விமர்சனத்திற்கும் இங்கே இடமுண்டு. எனக்கே பல விமர்சனங்கள் உண்டு. அவருடைய யோகமுறைப் பயிற்றுதலைப்பற்றிய விமர்சனங்கள் எழலாம். அவர் உருவாக்கும் சுயபிம்பம் பற்றி விமர்சிக்கலாம். அவருடைய வாழ்க்கை நோக்கும் தத்துவமும் விரிவாக மறுக்கப்படலாம். அவருடைய ஆசிரமம் செயல்படும் முறை மறுக்கப்படலாம். அது முற்றிலும் வேறு. அந்தக் கட்டுரையிலேயே அப்படிப்பட்ட பகுத்தறிவு சார்ந்த விமர்சனங்கள் தேவை என்றே சொல்லியிருக்கிறேன்
ஜெ
***
ஜெமோ
கனகச்சிதமாக, ஜக்கி பற்றிய எதிர்ப்புகளின் உண்மைத் தன்மையை தோலுரித்துள்ளீர்கள். உங்களுடைய சாஸ்திர ஞானமும் அதைப்பற்றிய அவதானிப்புமே இதை சாத்தியமாக்கி இருக்கிறது என்று எண்ணுகிறேன்.
அதே சமயத்தில், ஜக்கியின் அமைப்பு பற்றிய உங்களுடைய தனிப்பட்ட நிலைப்பாட்டை நீங்கள் நிறுவிக்கொண்ட விதமும் மிக அருமை. It is a class of your own.
அன்புடன்
முத்து
***
ஜெயமோகன் சிந்திக்கத் தக்க கட்டுரை ஒன்றை எழுதியுள்ளார்:
https://groups. google. com/forum/#!msg/mintamil/oQ7bzEUwPNs/eRg2noAnAQAJ
இந்தியர்கள் கவனமாக இல்லையெனில் யோகா தங்களுடையது என்று சொல்லிவிடுவார்கள்.
உலக முழுதும் ஏசுநாதர், மேரி சிலைகள் பெரிதுபெரிதாக கிறித்துவ சமயிகள் நிறுவிவருகின்றனர். ஆனால், இந்த சிவன் சிலைக்கு பாருங்கள்:
CALL TO PRAYER: GIANT FALSE IDOL UNVEILED TO “HERALD IN THE NEW AGE”
https://beastwatchnews. com/call-to-prayer-giant-false-idol-unveiled-to-herald-in-the-new-age
இன்னொன்று: ஐரோப்பா பல்கலைக்கழகங்களில் நுட்பமாக யோகா என்பது இந்தியாவில் தோன்றியதன்று என்று கருத்தரங்கள் பல நடக்க 10 ஆண்டுகளாய் ஆரம்பித்துள்ளன.
யோகா இந்தியாவின் பெயரை உலகில் நாட்டிவிடும் என்பதாலும், பல பில்லியன் $ பிஸினஸ் என்பதாலும் கழட்டிவிட முயற்சி. ஆனால், ஆஸ்கோ பார்ப்போலா நன் நூலில் சிந்து சமவெளி பசுபதி முத்திரை போன்றவை ப்ரோட்டொ-யோகா என எழுதியுள்ளார்.
நா. கணேசன்
***
அன்புள்ள ஜெ
ஜக்கி வாசுதேவ் பற்றிய கட்டுரை நேர்மையானது. உண்மையில் ஜக்கி அமைப்பினருக்கும் அதில் பெரிய ஒவ்வாமைதான். இருசாராருக்கும் நடுவே நின்று சொல்லியிருக்கிறீர்கள். இன்று இதையெல்லாம் எவரேனும் சொல்ல மாட்டார்களா என எண்ணினேன். நன்றி
அரவிந்த்
***
அன்புள்ள ஜெயமோகன்,
ஜக்கி குறித்த கட்டுரை கண்டேன். தங்கள் குறிப்பிட்டது சரி.
பிரச்னை செய்பவர்கள் வெளிநாட்டு பணத்துக்காக இங்கு மத அறுவடை செய்பவர்கள். அவர்களுக்கு தெரியும் கடந்த பத்து ஆண்டுகளில் எந்த அளவு அறுவடை குறைந்துள்ளது என்று. இங்கு அறுவடை குறையும் பொது, இவர்களுக்கு வரும் பணமும் குறைகிறது. அது மீண்டும் அறுவடையை குறைய வைக்கிறது.
இந்த வியாபாரிகளுக்கு இது வாழ்வா சாவா பிரச்னை. இந்த வியாபாரிகளோடு சேர்ந்து, இவர்கள் ஓட்டுக்காக இவர்கள் செய்யும் அணைத்து தவறுகளையும் ஆதரிக்கும் அரசியல் கட்சிகளும், உங்களை RSS கைக்கூலி என்பார்கள்.
தங்களை திட்டபோகும் கூட்டத்தை வைத்தே சொல்லிவிடலாம், தமிழ்நாட்டுக்கு எதிரான கருங்காலிகள் யார் யார் என்று. நினைக்கவே அச்சமாக இருக்கிறது, வரும் நாட்களில் உங்களை பற்றி என்ன என்ன அவதூறுகள், பொய்கள் பறக்கப் போகிறது என்று.
அன்புடன்,
ராஜ்குமார். V.
***
ஜக்கி பற்றிய உங்கள் கட்டுரையில், நீங்கள் தொட்டுச் சென்ற முக்கியமான ஒன்று – பிராமண மேட்டிமை.
90-களில், கல்கி பகவான் பற்றி கேள்விப் பட்டிருப்பீர்கள். அப்போது பகவானை மக்களிடம் எடுத்துச் சென்றவர் அவருடைய ஒரு பிராமண நண்பர். பேச்சுத்திறனும், வசீகரமும் உள்ளவர். இந்து ஞானமுறைகள் கற்றவர். (ந்யூக்ளியர் விஞ்ஞானிகூட – ஜெர்மனியில் ஆராய்ச்ச்சியாளராக இருந்து, தன் நண்பருக்காக இந்தியா வந்தவர்.) தத்துவத்திலோ, ஞானத்திலோ சிறிதும் அறிமுகம் இல்லாத, புதிய பொருளாதாரத்தினால் குழம்பிய பல பிராமண இளைஞர்கள், பகவானைத் தொடர ஆரம்பித்தனர். பகவான் பிராமணர் இல்லை. ஜித்து கிருஷ்ணமூர்த்தியிலிருந்து ஆரம்பித்து, தன் வழியை கண்டடைந்தவர். சாதாரண ஆங்கில உச்சரிப்பும், சற்றே கொச்சையான தமிழ், தெலுங்கு உச்சரிப்புடன் பேசுபவர். பகவானில் வழியில் பாரம்பரியமான யோகம் மிகக்குறைவு. பிற குருக்களின் வழிகளோடு சில ஒற்றுமைகளும், பல வேற்றுமைகளும் உண்டு.
இதனால், பெரும்பாலான முந்தைய தலைமுறை பிராமணர்களுக்கு பகவான் மேல் வெறுப்பு. என் குடும்பத்து பெரியவர்கள், மவுனமாக தங்கள் வெறுப்பை காட்டினர். கமலஹாஸன், கிரேஸி மோகன் போன்றவர்கள் கிண்டலடித்து தங்கள் அரிப்பை சொறிந்து கொண்டார்கள். சோ, நக்கீரனில் வருவது போல், அவதூறாக ஒரு கட்டுரையை துக்ளகில் வெளியிட்டு திருப்தி பட்டுக்கொண்டார்.
96-97 வாக்கில் பகவானுக்காக, அவர் படத்தை மட்டும் வைத்து, சென்னையில் சேர்ந்த கூட்டம், சில அரசியல்வாதிகளை அதிர வைத்திருக்ககூடும். இத்தனைக்கும், 95 முதல் 2002 வரை, பகவான் பொதுமக்களை சந்திக்கவே இல்லை. அந்த கூட்டத்தை நடத்திய, பகவானின் சீடர்களுள் ஒரு இளைஞருக்கு அரசியல் ஆர்வம் ஏற்பட்டிருக்குமோ என்றும் தோன்றுகிறது. இப்போது ஜக்கிக்கு வருவதைப்போல், அதைத் தொடர்ந்து பல ஊடகத்தாக்குதல்கள். அடுத்த தலைமுறை பிராமண இளைஞர்கள், ஜக்கியிடமோ, ஶ்ரீஶ்ரீயிடமோ செல்வார்கள் என்று நினைக்கிறேன். அக்கால பிராமணர்களின் பேட்டைகளான காஞ்சி ஒரு கவைக்குதவாத மடமாகிவிட்டது.
இப்போது சற்றே அமைதியாக, ஆந்திராவில் தடாவுக்கு அருகே, ஒரு பொட்டலில் பகவானின் ஆசிரமம் இருக்கிறது. இப்போது, தமிழ் நாட்டிலிருந்து அங்கு செல்பவர்களின் எண்ணிக்கை மிகக்குறைவு.
– ஶ்ரீதர்
பி. கு – பகவான், ஜக்கி, ஶ்ரீஶ்ரீ மற்றும் பல புது யுக குருக்களின் பார்வையாக ஆங்கிலத்தில் என் கட்டுரை (http://justexperience. blogspot. in/2016/10/to-be-or-not-to-be-guru. html)